Startup Thailand EN

BUZZEBEES ผู้สร้าง Engine หลังบ้าน

ช่วยส่งเสริมการตลาดให้ลูกค้า

ปฏิวัติวงการ Loyalty Platform และ CRM ไทย

แพลตฟอร์มที่เราใช้กันอยู่โดยไม่รู้ตัว 

     เมื่อย้อนกลับไปในอดีต โลกดิจิทัลของไทยยังไม่มีใครนึกถึง Engagement Platform ที่ช่วยบรืหารความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือ CRM (Customer Relationship Management) อย่างจริงจัง แต่สิ่งนั้นคือจุดเริ่มต้นของ “BUZZEBEES” (บัซซี่บี) สตาร์ตอัปเทคโนโลยีสัญชาติไทย   ที่เริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ว่า “ถ้าการสื่อสารระหว่างคนเปลี่ยนไปแล้ว ทำไมแบรนด์จะคุยกับลูกค้าแบบเดิมอยู่” 

     วันนี้ BUZZEBEES เติบโตจนกลายเป็นผู้นำด้าน CRM และ Loyalty Platform อันดับ 1 ของไทย ด้วยการเป็นเบื้องหลังของหลากหลายแบรนด์ที่คุณใช้อยู่ทุกวันโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นการแลกแต้มผ่าน Your Choice ของบัตรเครดิตกรุงศรีฯ ที่เล่นแคมเปญใน LINE หรือใช้สิทธิพิเศษจากสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นต้น 

     จากการแชร์ประสบการณ์บนเวที SITE 2025 ในหัวข้อ Understand your customers and how to be the leader in CRM โดย คุณณัฐนันท์ ฉันทปริยวาท Chief of Strategy and Sales (CSO) บอกกับผู้ฟังไว้อย่างน่าสนใจว่า  ใน 24 ชั่วโมงของคนไทยหนึ่งคน ไม่มีใครที่มือไม่ผ่าน BUZZEBEES เราอาจไม่รู้ตัว แต่เราใช้ระบบของเขาทุกวันจริงๆ  

 ไม่ได้ขายแค่เทคโนโลยี…แต่ขายความเข้าใจลูกค้า 

BUZZEBEES  ไม่ได้มีแอปของตัวเอง แต่เป็น Engine หลังบ้านในแบบ White Label ให้กับ 

แบรนด์ต่างๆ โดยแบ่งบริการออกเป็น 3 ส่วนหลัก 

     1. ระบบ CRM และ Loyalty Platform คือระบบหรือแพลตฟอร์มที่ออกแบบมา เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธุรกิจและลูกค้า โดยมักจะพร้อมกับระบบสมาชิก , การสะสมคะแนน ,การแลกของรางวัล และการทำกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ  ปัจจุบัน BUZZEBEES ให้บริการในส่วนของธนาคาร ประกัน น้ำดื่ม ปุ๋ย ไปจนถึงวัสดุก่อสร้าง ครอบคลุมทั้งกลุ่ม B2C, B2B และแม้แต่ Loyalty กับพนักงานภายในองค์กรเอง

     2. E-Commerce Enabler เป็นผู้ให้บริการที่ช่วยสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจรให้กับร้านค้าออนไลน์ ช่วยแบรนด์บริหารจัดการการขายสินค้าในแพลตฟอร์มอย่าง Shopee, Lazada, TikTok 

     3. Media Conversion Platform  การปั้นเพจในเครือ เช่น ติดโปร เพื่อช่วยเพิ่ม Conversion ให้ลูกค้าเข้ามาติดตามเพจ สร้างผลลัพธ์ทางการตลาดอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการเป็น SaaS (Software-as-a-Service) ที่ลูกค้าต้องใช้งานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความท้าทายที่สำคัญคือ ต้องทำให้ลูกค้าอยู่กับเราให้ได้ในระยะยาว ไม่ใช่แค่ขายได้แล้วจบ 

     การนำเสนอครั้งนี้เป็นการตอกย้ำว่า ตลาดตะวันออกกลางไม่ได้จำกัด  เพียงแค่ตลาดน้ำมันอีกต่อไป แต่กำลัง เปลี่ยนผ่านสู่ศูนย์กลางแห่งนวัตกรรม เทคโนโลยี และการลงทุนหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบีย ่กำลังก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการพลิกโฉมภูมิภาค ด้วยการขับเคลื่อนจากนโยบายภาครัฐที่ชัดเจนและโครงการพัฒนาเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 

สูตรลับความสำเร็จ “ทำให้ลูกค้าขี้เกียจ”

     หนึ่งในแนวคิดธุรกิจที่น่าสนใจคือแนวคิด “ทำให้ลูกค้าขี้เกียจ” คือสร้างระบบที่ใช้ง่าย รู้ใจ และคุ้มค่ามากจนลูกค้าไม่อยากทำเอง ถ้าเขาเห็นว่าแพลตฟอร์มของเรามีข้อมูล มีเครื่องมือ มีการช่วยเหลือจนคุ้มที่จะจ่าย เขาก็จะอยู่กับเราต่อไป

     นอกจากนี้ BUZZEBEES ยังเข้าใจดีว่าตลาดไทยเล็กและมีข้อจำกัด จึงเตรียมวางรากฐานเพื่อขยายไปต่างประเทศตั้งแต่วันแรก ด้วยการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ท้องถิ่น ไม่บุกเดี่ยว และเข้าใจลึกถึงความแตกต่างของแต่ละตลาด ทั้งเรื่อง UX, PDPA, และ Flow พฤติกรรมของผู้ใช้งาน 

ไม่ใช่แค่มีคนเก่งร่วมทีม…แต่ต้องถึกด้วย  

     ปัญหาใหญ่ของสตาร์ตอัปที่โตเร็วคือ ไม่ใช่แค่หาคนเก่ง แต่ต้องหาคนที่เหมาะกับช่วงเวลาของบริษัท บางคนเก่งแต่ไม่ถึก ไม่ยอมปรับตัว บางคนเหมาะกับช่วงเริ่มต้น แต่ไม่โตตามบริษัท 

     คุณณัฐนันท์ เล่าด้วยความจริงใจว่า ทีม BUZZEBEES ต้องปรับเปลี่ยนจากทีมเล็กที่ลงมือทำทุกอย่าง ไปสู่ทีมที่มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และนั่นคือเรื่องยากที่สุด เพราะคนที่โตไปกับบริษัท คือรากฐานสำคัญของธุรกิจ SaaS ที่ต้องบริการลูกค้าไปตลอดเส้นทาง    

สตาร์ตอัปไทย ไม่ใช่แค่เทคเจ๋ง…แต่ต้องขายแล้วอยู่รอด

     คุณณัฐนันท์ ปิดท้ายด้วยคำแนะนำที่ตรงใจผู้ประกอบการว่า “AI หรือเทคเจ๋งแค่ไหนไม่สำคัญ ถ้าโมเดลธุรกิจไม่ชัด คนไม่มี หรือบริหารเงินไม่เป็น ก็ไปต่อไม่ได้” และย้ำว่าอย่าคิดแค่ว่าทำได้ แต่ต้องคิดให้ถึง “End Game” ว่าสุดท้ายอยากไปถึงไหน 

     ส่วน BUZZEBEES ตั้งเป้าหมายชัดเจนแล้วว่าจะนำโซลูชั่นของไทยไปสู่ Global และวันนี้ก็กำลังออกเดินทางไปในระดับ Regional แล้ว   ซึ่ง BUZZEBEES ไม่ได้แค่เป็นบริษัทรับเขียนโค้ด…แต่ได้เขียนอนาคตของการสื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้าในยุคดิจิทัล ปัจจุบัน เรากำลังอยู่ในโลกที่ผู้คนเชื่อมโยงกันตลอด 24 ชั่วโมง การสื่อสาร ณ วันนี้ อาจไม่ใช่แค่เกิดขึ้นระหว่างคนกับคน   แต่เกิดขึ้นระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค และ BUZZEBEES กำลังทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมการสื่อสารให้เกิดขึ้นอย่างไร้รอยต่อ และสร้างโอกาสทางธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไป 

Shopping Basket