Startup Thailand | EN |
Growth & Exit Strategy ถอดรหัสความสำเร็จจากศูนย์สู่พันล้านกับ SHIPPOP
จากเด็กต่างจังหวัด สู่เจ้าของบริษัทมูลค่าพันล้าน
คุณโมชิเล่าเส้นทางที่เริ่มจากเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่งที่มีเพียงคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวและมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งเข้ากรุงเทพฯ มาเป็นโปรแกรมเมอร์ ก่อนจะเข้าแคมป์ Webmaster Camp จนจุดประกายความฝันอยากเป็นสตาร์ตอัป ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เขาเลือกไม่ทิ้งอะไรไว้ข้างหลัง ทำงานประจำควบคู่กับการสร้างธุรกิจ และฝึกฝนการ Pitch อย่างต่อเนื่อง “Pitch ให้เก่ง พูดให้เก่ง
Research ให้เยอะ” คือก้าวแรกสู่ความสำเร็จที่เขาเน้นย้ำ โดยผ่านสูตรสำเร็จ Build – Measure – Learn ที่ช่วยให้ทดลองไอเดียได้เร็ว ผิดเร็ว ยิ่งเรียนรู้เร็ว
Lean Canvas: รู้จักลูกค้าให้ลึกก่อนลงมือ
คุณโมชิอธิบายว่าก่อนสร้างธุรกิจใด ๆ ควรเริ่มจาก Lean Canvas โดยเฉพาะการเจาะ Customer Segment เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคต่างกันตามรายได้ อายุ ไลฟ์สไตล์ เช่น คนเงินเดือน 9,000 บาท กับ 200,000 บาท จะทานอาหารญี่ปุ่นคนละแบบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือนิยามของการเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง
เผยสูตรลับ Growth Strategy & Exit แบบ Unicorn
สิ่งที่ทำให้คุณโมชิประสบความสำเร็จไม่ใช่แค่การรู้จักหาเงิน แต่คือการรู้จักวางแผนการเติบโต และ Growth Strategy ที่ชัดเจน เขาแนะนำว่า ถ้าอยากโตระดับ Unicorn ต้องรู้จักแหล่งเงินทุนระดับโลก และเข้าไปเรียนหรือเข้า Camp ระดับโลก เช่น Y Combinator, Sequoia, Softbank, Alibaba eFounders เป็นต้น
การมีนักลงทุนที่ดีต้องให้เขาเป็น Strategic Investor ไม่ใช่เอาแค่เงิน และที่สำคัญคือ “ถ้ามีเงินแล้วจะเอาไปทำอะไร?” ต้องตอบได้ทันที พร้อมกับการวางแผนธุรกิจทั้งระยะสั้น 1 ปี ระยะกลาง 3 ปี และระยะยาว 5 ปี รวมถึงการวางเป้าหมายทั้ง Growth และ Exit
ซึ่ง SHIPPOP เองได้ดำเนินการ ควบรวมกิจการ และมีแผน Exit พร้อมทั้งเตรียมใช้สิทธิ์ทางภาษี Capital Gain Tax ที่ได้รับการสนับสนุนจาก DEPA และ NIA เพื่อลดภาระในอนาคตอีกด้วย (ในอนาคต หาก SHIPPOP มีแผน IPO ที่ชัดเจน การใช้สิทธิ์ทางภาษีเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นบริษัทมหาชนเช่นกัน)
เคล็ดลับสำคัญที่สตาร์ตอัพต้องรู้
– เข้าใจ Product Life Cycle ของตัวเองว่าธุรกิจอยู่ในช่วงแนะนำ, เติบโต, อิ่มตัว หรือถดถอย
– อย่าติดกับดักความสำเร็จที่อยู่ตรงหน้า ต้องหา เป้าหมายใหม่ (Goal) อยู่เสมอ
– การหา New S-Curve
– สร้างระบบ Marketing และ Sales ที่แข็งแรง ไม่ใช่แค่เก่งเรื่อง Product อย่างเดียว
– ต้องรู้จัก Top 20 ลูกค้า ของบริษัท เข้าไปเยี่ยม เยี่ยมให้บ่อย เข้าใจและให้ความสำคัญ
– เตรียม Due Diligence ให้ครบถ้วน 12 ข้อ พร้อมรับทุกโอกาสและความท้าทาย
– CEO ต้องเปลี่ยนบทบาท จากคนทำทุกอย่าง มาเป็นผู้สร้างทีม ถ้าคุณมีทีม 10-100 คน ต้องทำ Culture และถ้าคุณมี 100-1,000 คน ต้องสร้าง Vision ที่มีเป้าหมายบริษัทชัดเจน
ทิ้งท้ายด้วยแง่คิดจากคุณโมชิ
“อย่ากลัวการล้มเหลว เพราะการเจ๊งให้เร็วคือบทเรียนที่ดีที่สุดที่จะพาเราไปสู่ New S-Curve ได้ก่อนใคร”
และสำคัญที่สุด…Build, Measure, Learn ทำสิ่งนี้ให้เป็นวัฏจักรในชีวิต แล้วทุกธุรกิจจะไม่มีวันตัน